Hành trình Về nguồn Chiến khu Đ – Khu ủy Miền Đông của Công ty Thủy điện Trị An

Kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Trị An đã tổ chức chuyến hành trình về nguồn thăm căn cứ địa cách mạng Chiến khu Đ – Khu ủy Miền đông thuộc huyện vĩnh cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác Công ty Thủy điện Trị An dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia Chiến khu Đ

Cùng tham gia hành trình, có đồng chí Võ Tấn Nhẫn_Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An; đồng chí Nguyễn Hữu Khánh Ngọc_Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn và gần 20 đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ, Ủy viên BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong Công ty.

Điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình là Chiến khu Đ. Đây là căn cứ địa quan trọng của miền Đông Nam bộ, là hiện thân của tinh thần “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, là nơi che giấu, nuôi dưỡng, rèn luyện các lực lượng cách mạng. Từ chiến khu Đ có thể liên lạc với hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa, với chiến trường Nam Trung bộ và chiến trường Tây nguyên. Cùng với các căn cứ Bắc Tây Ninh, Củ Chi, ... tạo thế áp sát các cơ quan đầu não của địch ở Sài Gòn. 

Từ căn cứ địa này, trong giai đoạn 1962 - 1967, Khu ủy miền Đông, Bộ Tư lệnh quân khu đã lãnh đạo, chỉ huy các lực lượng vũ trang phối hợp với quân chủ lực Miền làm nên những chiến thắng vang dội như: tiến công diệt một loạt đồn bốt địch nằm sâu trong chiến khu như đồn Bàu Cá Trê, chi khu Hiếu Liêm, đồn Cây Gáo, đồn Trị An; mở chiến dịch Bình Giã (2/12/1964 – 3/1/1965) thắng lợi, sau đó mở chiến dịch Đồng Xoài (đường 14) tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Đây cũng là nơi sản sinh cách đánh đặc công để từ đó hình thành nên bộ đội đặc công, phát triển kỹ thuật đánh đặc công ra cả nước.

Đồng chí Võ Tấn Nhẫn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty thủy điện Trị An

ghi sổ lưu niệm tại nhà bia chiến khu Đ

Về với địa chỉ Đỏ "Chiến khu Đ" đoàn Công tác Công ty Thủy điện Trị An cảm thấy tự hào trước khí phách, ý chí chiến đấu, không ngại gian khổ, hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước đã anh dũng chiến đấu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây cũng là dịp ôn lại những chiến công lừng lẫy của dân và quân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp & chống Mỹ gắn liền với mật khu căn cứ Chiến khu Đ, Khu ủy miền Đông và Trung Ương Cục miền Nam - một trong hai căn cứ quan trọng nhất của miền Đông Nam Bộ./.

 

                                                                                                                                        Bài viết và Ảnh: Trần Quang

Một số hình ảnh trong hành trình Về nguồn:

 

Đoàn công tác Công ty Thủy điện Trị An chụp ảnh lưu niệm tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Chiến khu Đ

Đoàn công tác Công ty Thủy điện Trị An chụp ảnh lưu niệm tại nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Khu ủy Miền Đông

 

 

  • 18/08/2023 03:35