Hành trình về nguồn thăm chiến khu Đ của Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Trị An

Chào mừng kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/32023). 
Sáng ngày 24/03/2023 Đoàn Thanh niên Công ty Thủy điện Trị An và Phân xưởng sửa chữa Thủy điện Trị An đã có chuyến hành trình về nguồn tại khu di tích lịch sử Chiến khu Đ (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) được gặp gỡ giao lưu với Đoàn thanh niên Khu bảo tồn thiên nhiên.
Đoàn thanh niên 02 đơn vị
Dọc hai bên đường bạt ngàn rừng xanh núi thẳm với những cây sao, cây dầu đặc trưng của rừng miền Đông Nam bộ. Đi sâu thêm chừng 03 km là địa phận của Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai nằm trên diện tích 97.152ha (gồm hồ Trị An, rừng miền Đông Nam bộ của 9 tỉnh lân cận và khu di tích chiến khu Đ). Khu căn cứ chiến khu Đ có 03 di tích lịch sử cấp quốc gia được công nhận: Địa đạo Suối Linh, Trung ương Cục miền Nam và Khu ủy miền Đông Nam bộ, có diện tích 39,8 ha trải dài từ địa phận huyện Tân Uyên (Bình Dương) và các xã Mã Đà, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).
Chiến khu Đ đã gắn liền với những chiến thắng vang dội trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của quân và dân miền Đông Nam bộ, đó là những chiến thắng Lạc An, Tân Uyên, Nhà Nai, Mã Đà, cầu Bà Kiên và hàng chục trận đánh bạo các cuộc càng quét quy mô lớn kéo dài hàng tháng của quân địch trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
 
Đường vào di tích chiến khu Đ
Cuộc hành trình đã giúp đoàn cảm nhận sâu sắc hơn về hoạt động Cách mạng, hiểu được giá trị lịch sử trong 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
Trong hành trình tri ân đầy ý nghĩa này, Đoàn cũng đã đến dâng hương tại nhà tưởng niệm khu di tích Chiến khu Đ. Tại nhà tưởng niệm, trước khoảnh sân đặt chiếc lư hương lớn nghi ngút khói nhang, trong ngôi nhà đặt hai dãy tượng ghi tên 14 Cán bộ đã từng sống và lãnh đạo phong trào cách mạng của Khu ủy miền Đông, Trung ương Cục miền Nam chiến đấu qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; trong đó nhiều người đã hy sinh tại chiến khu Đ và chiến trường miền Đông.
ĐTN dâng hương tại khu di tích Chiến khu Đ
 
Hành trình về nguồn tại khu di tích Chiến khu Đ của ĐTN Công ty
Chuyến hành trình về nguồn được khép lại trong niềm hân hoan phấn khởi của toàn thể thành viên trong đoàn. Tuy thời gian không nhiều nhưng chuyến về nguồn thăm lại di tích chiến khu Đ đã giúp cho cả đoàn hiểu rõ hơn về cuộc sống đầy khó khăn gian khổ, trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược của các bậc tiền nhân đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Với các thế hệ đi sau, đặc biệt là tuổi trẻ, lịch sử oai hùng của vùng đất Chiến khu Đ mãi là niềm tự hào để mỗi khi có dịp đến thăm, tìm hiểu về vùng đất lịch sử này họ sẽ khắc sâu thêm lòng tự hào dân tộc để tiếp tục ra sức phấn đấu trong lao động và học tập, góp phần tích cực vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng phát triển hơn.
                                            
                  Bài viết: Phạm Điệp Tuấn

  • 30/03/2023 02:07