Thủy điện Trị An - Dấu ấn của tình Hữu nghị Việt - Nga, Kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt - Nga (1994-2019)

Hôm nay, ngày 18/6/2019, tại Công ty Thủy điện Trị An tổ chức chương trình “THỦY ĐIỆN TRỊ AN – DẤU ẤN TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT – NGA” kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản  của quan hệ hữu nghị Việt-Nga và hướng tới 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2020) . Mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga được thiết lập từ cuối tháng 1-1950. Từ đó đến nay, tình cảm giữa 02 nước vẫn luôn bền chặt, keo sơn.


Chương trình “Thủy điện Trị An – Dấu ấn Hữu nghị Việt – Nga”


Tại Việt Nam có nhiều công trình in đậm bàn tay, khối óc của con người Nga. Trong đó, công trình Nhà máy Thủy điện Trị An trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là biểu tượng sáng ngời cho tình Hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 02 nước.

04 tổ máy phát điện của Nhà máy Thủy điện Trị An hơn 30 năm qua vẫn hoạt động tốt


Bằng tình cảm chân thành, nhân dân Liên Xô đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các công trình thủy điện lớn, trong đó có Nhà máy Thủy điện Trị An, công suất lắp đặt 400MW gồm 04 tổ máy. Sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình từ khâu thiết kế kỹ thuật đến tài chính, máy móc thiết bị và đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của Liên Xô cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Đồng Nai nói riêng đã đem lại kết quả tốt đẹp. 
Nhớ về quãng thời gian thi công, xây dựng công trình Nhà máy thủy điện Trị An, ông Nguyễn Bá mẫn - nguyên Giám đốc Ban Quản lý Công trình Thủy điện Trị An chia sẻ, với sự giúp đỡ chí tình của đội ngủ Chuyên gia, kỹ sư của Liên Xô ngày ấy thật sự là rất to lớn từ khâu cung cấp vật tư, thiết bị; tài liệu thiết kế; hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng cho đội ngủ kỹ sư, công nhân của Việt Nam. Vì thế chúng tôi luôn coi các bạn Nga là những người thầy giúp đỡ chúng ta sớm đưa tổ máy đầu tiên phát điện.

Ảnh (Từ bên phải qua) 1. Ông Võ Tấn Nhẫn, 2. Ông Trịnh Phi Anh, 3. Ông Nguyễn Bá Mẫn


 tại buổi tọa đàm “Thủy điện Trị An – Dấu ấn Hữu nghị Việt – Nga”
Còn theo ông Trịnh Phi Anh - nguyên Giám đốc Nhà máy Thủy điện Trị An, hồi tưởng lại lúc đó trên đại công trường Thủy điện Trị An có hàng ngàn lượt lao động, công nhân kỹ thuật và chuyên gia Liên Xô tham gia xây dựng, tất cả mọi người đều có chung một niềm tin, khát vọng nên không khí rất hồ hởi, phấn khởi.

Ông Võ Tấn Nhẫn Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An tặng quà 


Ngài A-Lếch-Sây Pa-pốp Tổng Lãnh sự Liên Bang Nga tại TP. HCM
Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty thủy điện Trị An bày tỏ, là thế hệ kế thừa, với khẩu hiệu “Thủy điện Trị An - Thắp sáng niềm tin”, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Nhà máy Thủy điện Trị An nguyện cố gắng dốc toàn tâm, toàn lực để vận hành, điều khiển hệ thống máy móc của nhà máy hoạt động trơn tru như suốt 30 năm qua, đảm bảo cung cấp đầy đủ sản lượng và chất lượng điện theo yêu cầu của hệ thống điện quốc gia; để thủy điện Trị An mãi là biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt - Nga, là niềm tự hào của người dân Đồng Nai nói riêng và nhân dân cả nước nói chung./.

  • 25/06/2019 08:38