Công đoàn Công ty và đoàn thanh niên tổ chức cho các cháu con CBCNV tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Thực hiện hướng dẫn số 237/HD-CĐĐVN ngày 10/5/2023 của Công đoàn Điện lực Việt Nam; Căn cứ kế hoạch số 08/KH-CĐTĐTA ngày 22/5/2023 của Công đoàn Công ty Thủy điện Trị An (Công ty) về việc tổ chức các hoạt động tháng hành động vì trẻ em,  nằm trong chương trình sôi động mùa hè cùng các cháu thiếu nhivới mong muốn các cháu là con cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty có được sự chăm sóc, giáo dục tốt nhất, giúp các cháu có được những trải nghiệm đẹp với tuổi thơ, sáng ngày 10/6, Công đoàn Công ty đã tổ chức cho 60 cháu con CBCNV Công ty đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Các cháu con CBCNV tham quan Thảo Cầm viên
Thảo Cầm Viên Sài Gòn được thành lập vào tháng 3 năm 1864, là Khu bảo tồn nhiều loài động vật, thực vật tại Việt Nam và là một trong tám công viên nuôi dưỡng động vật, thực vật được thành lập lâu đời nhất trên thế giới. Tại đây đã nuôi dưỡng và bảo tồn hơn 590 động vật thuộc 125 loài, thực vật có 2.500 cây xanh thuộc 360 loài, trong đó có trên 700 cây cổ thụ đặc biệt có cây Xà Cừ (tên gọi khác là Sọ khỉ) to nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam. Cây cao hơn 50 m, đường kính thân cây gần 4m với tuổi đời sấp xỉ 159 năm bằng đúng tuổi của Thảo Cầm viên.
Chuyến đi là dịp để các em được tận mắt chiêm ngưỡng các loài động vật đang được nuôi dưỡng và chăm sóc. Bên cạnh hàng chục loài có vú, hàng chục giống chim, nhiều giống bò sát và giống có cánh các loại như: khỉgấu ngựagấu chóhổ Đông Dươnghổ Bengalbáo hoa maibáo lửasư tửtinh tinhngựa vằnlinh dươnghươunaiheo rừngmangnhímrùarái cávoi châu Átê giác trắngcá sấu hoa càcá sấu nước ngọttrăn đấtcông... Nhiều loài động vật mới lạ đã xuất hiện tại Thảo Cầm viên như: vượn cáobò tótsói xámsói đỏhà mã hà mã lùnbáo đốm Mỹ, đà điểu châu Phi hồng hạcđười ươihươu cao cổ... Điều này, sẽ giúp cho các em có thêm nhiều kiến thức về Khoa học – Tự nhiên và Xã hội qua cách tiếp cận, quan sát các loại động vật, cũng như được nghe, tận mắt nhìn thấy được một số loài cây thuộc hệ thực vật quí hiếm đang được trồng và bảo vệ tại đây như: giáng hương, gõ mật, gõ đỏ, cẩm lai bông, lim xanh, lát hoa, kơ-nia…  
Vợ chồng Hà mã lùn siêu cute trong Thảo Cầm viên
Các cháu đang chăm chú quan sát chú gấu

Theo chân các anh chị hướng dẫn viên, ngoài tham quan vườn thú, các cháu còn được hướng dẫn tham quan Bảo tàng xác thú - Bảo tàng động thực vật đầu tiên ở Sài Gòn có diện tích 530 m2, hiện đang lưu giữ trên 500 mẫu vật nhồi bông, mẫu xương, mẫu ngâm thuộc các lớp thú, chim, bò sát, lưỡng cư, cá và côn trùng. Đặc biệt là bộ sưu tập có mẫu vật của hai loài được giới khoa học xác nhận đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên là Cá sấu nước mặn mà khi còn sống được xem là Cá sấu lớn nhất Việt Nam với chiều dài gần 5m, nặng hơn 500kg và Hươu sao.

Tiêu bản Cá sấu nước mặn, loài Cá sấu lớn nhất Việt Nam với chiều dài gần 5m, nặng hơn 500kg
 
Bên cạnh chương trình tham quan, các bạn trẻ vô cùng háo hức khi lần đầu được nhìn thấy trực tiếp những nghệ sĩ xiếc biểu diễn các tiết mục xiếc như: giữ thăng bằng trên ống lăn, nhào lộn trên không... vô cùng hấp dẫn, được xem các ca sĩ biểu diễn, được thử sức với các trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh như tàu lượn siêu tốc, xe điện đụng... và tham gia các trò chơi do các anh, chị Đoàn thanh niên chuẩn bị như bốc thăm trúng thưởng, truyền tin, chuyền thun bằng ống hút... đã đem lại nhiều sự thú vị, nhiều niềm vui và tiếng cười sảng khoái.
Các cháu tham gia trò chơi cùng chú Hề
Việc giáo dục cho thiếu nhi về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, cũng như bảo vệ các loài động vật hoang dã luôn được Ngành giáo dục quan tâm, đào tạo. Việc cho trẻ em đi tham quan tại các khu vui chơi như Thảo Cầm Viên cũng là một biện pháp giáo dục nhận thức qua chuỗi hành động cụ thể, là một trong những trải nghiệm trực quan, sinh động nhất về thiên nhiên, đồng thời tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích về môi trường, các loài cây cỏ và các loài thú trong tự nhiên. Xác định được điều đó, Công đoàn Công ty tổ chức chuyến đi tham quan cho các cháu, với mục đích vừa giúp các cháu có được những ngày vui chơi thoải mái, lấy lại sự năng động sau thời gian dài học tập, tạo ra sự hứng thú cho một kỳ nghỉ hè vui nhộn trước khi bước vào năm học mới vừa tạo điều kiện cho các cháu tiếp cận với môi trường thiên nhiên, chiêm ngưỡng các loài động vật quí hiếm để qua đó có thể học hỏi và khám phá thế giới thiên nhiênnâng cao được ý thức về các hành vi có thể hình thành trong tương lai, giúp các cháu nhận ra sự yêu thương dành cho các loài động vật, không chỉ là động vật hoang dã mà ngay cả các loài động vật là thú cưng trong mỗi gia đình. Đánh thức được những khát khao về việc bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp ngay từ khi các cháu còn nhỏ, điều đó sẽ giúp không chỉ cho các cháu mà còn cho cả xã hội khi các cháu trở thành người có ích.
 
Bài viết: Nguyễn Thị Diễm

  • 20/11/2023 03:17