Công ty Thủy điện Trị An tham dự Hội nghị triển khai Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật

Sáng 11/10, tại Hội trường Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị triển khai Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Ngô Mạnh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Hồng, Phó Trưởng phòng Lưu vực sông Mê Công; đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai; đại diện một số cơ quan, đơn vị chức năng của Tỉnh cùng hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, cán bộ phụ trách lĩnh vực liên quan đến tài nguyên và môi trường của thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh, các huyện và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Công ty Thủy điện Trị An đơn vị khai thác và sử dụng hồ chứa Thủy điện Trị An, tham dự Hội nghị lần này có 03 cán bộ, đại diện cho các đơn vị trong Công ty.

Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Luật và các văn bản quy định chi tiết

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà cho biết, ngày 27/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15. Để quy định chi tiết thi hành Luật, ngày 16/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước, Nghị định số 54/2024/NĐ-CP quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đồng thời, ngày 16/5/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành 03 Thông tư quy định chi tiết thi hành Luật. Các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên có hiệu lực đồng thời với thời điểm Luật Tài nguyên nước có hiệu lực, ngày 01/7/2024.

Để triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2023 đạt hiệu quả, chất lượng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tập trung nghiên cứu, quán triệt kịp thời, hiểu sâu và áp dụng chính xác những nội dung của các quy định về tài nguyên nước, qua đó đưa các quy định pháp luật đi vào cuộc sống; đề nghị cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh tham dự Hội nghị cần tập trung nghiên cứu những nội dung cụ thể trong Luật, tích cực tham gia thảo luận để các chuyên gia giải thích rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc, cần phân tích, xin ý kiến hướng dẫn, giải thích của chuyên gia để việc áp dụng pháp Luật Tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh được đầy đủ, đồng bộ, thống nhất trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Hồng, Phó Trưởng phòng Lưu vực sông Mê Công - Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến những nội dung trọng tâm của Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước. Bên cạnh đó, Thạc sĩ cũng trực tiếp trao đổi, giải đáp một số nội dung, thắc mắc có liên quan để việc triển khai thi hành đảm bảo chính xác, đồng bộ, đúng quy định.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Hồng, Phó trưởng Phòng Lưu vực sông Mê Công - Bộ Tài nguyên và Môi trường trình này nội dung có bản của Luật.

Về phía Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đơn vị chủ trì tổ chức tập huấn chuyên sâu về Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật cho cán bộ, công chức của các Sở, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong năm nay và các năm tiếp theo. Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng phát biểu cảm ơn Cục Quản lý tài nguyên nước – Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan đơn vị liên quan đã hỗ trợ, phối hợp phổ biến các quy định của Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai phát biểu kết thúc Hội nghị.

Trên cơ sở những nội dung được trình bày tại Hội nghị, các báo cáo viên cũng trao đổi, hướng dẫn giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, triển khai các Luật Tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật tại địa phương; đặc biệt là những vấn đề trong thực tiễn khi áp dụng triển khai thực hiện hệ thống pháp luật tài nguyên nước tại địa phương.

                                         Bài viết: Nguyễn Hoàng Dũng – Phòng Hành chính và Lao động

  • 15/10/2024 09:57

Các Tin khác