Diễn tập thành công tình huống PCTT&TKCN tại Nhà máy Thủy điện Trị An năm 2023

Để chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp trong công tác phòng chống thiên & tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tai đặc biệt trong mùa mưa lũ năm 2023, sáng ngày 29/6/2023 Công ty Thủy điện Trị An tổ chức diễn tập “Ứng phó nước chảy qua khe biến dạng cao trình 10m nhà máy”

Toàn thể Cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Trị An và
Phương xưởng sữa chữa Thủy điện Trị An tham gia buổi diễn tập
 
Tham dự và chỉ đạo buổi diễn tập có ông Nguyễn Giới - Phó giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cùng các đồng chí trong Ban Chỉ huy, Đội xung kích PCTT&TKCN Công ty Thủy điện Trị An (HPC Trị An) cùng toàn thể Cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong Công ty và Phân xưởng sửa chữa Thủy điện Trị An (PSC Trị An) tham gia buổi diễn tập.
Ông Nguyễn Giới Phó giám đốc Công ty Thủy điện Trị An
đang chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị tham gia diễn tập
 
Theo chương trình diễn tập “Ứng phó nước chảy qua khe biến dạng cao trình 10m nhà máy” năm 2023, tình huống giả định là:
Lúc 06 giờ 00 phút sáng:

Mực nước hồ ở cao trình 62m, lưu lương về hồ Qvề = 3300 m3/s, 4 tổ máy đang phát với công suất 420 MW, Đập tràn đang xả 8 cửa với độ mở 2m tương ứng Qxả = 2500 m3/s; Mực nước hạ lưu ở cao trình 9,8 m; Theo dự báo của khí tượng thủy văn ngày hôm qua trên lưu vực của hồ Trị An có mưa to Qvề có thể lên đến 4000 m3/s.
Lúc 07 giờ 00 phút sáng:
Lưu lượng về hồ đạt 3900 m3/s, tại đập tràn mở cửa số 3&5 lên 4,07m lúc này Qxả =3100 m3/s. Tại nhà máy, 4 tổ máy phát công suất 420 MW. Mực nước hạ lưu đạt 11,2m.
Lúc 08 giờ 50 phút sáng:
Nhân viên vận hành phát hiện nước rò qua khe biến dạng giữa sàn lắp ráp và khu vực tổ máy số 01.
Nhân viên PSC Trị An đang thực hành diễn tập
Tiếp ứng bao cát để chặn nước tránh tràn vào khu vực tổ máy
Với tinh thần khẩn trương ngay sau khi nhận được báo cáo hình hình 4 tổ máy và tình trạng nước thấm qua khe biến dạng, Phó Giám đốc Công ty đã trực tiếp xuống hiện trường và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc HPC Trị An và PSC Trị An nhanh chóng phối hợp triển khai lực lượng, huy động người và các phương tiện để ứng phó xử lý nước rò qua khe biến dạng giữa sàn lắp máy và khu vực tổ máy số 01 theo chương trình diễn tập.
Trong quá trình diễn tập, các đội xung kích đã thể hiện được sự tập trung, phối hợp tổ chức tốt đặc biệt trong triển khai đội hình, trao đổi thông tin, triển khai thao tác xử lý sự cố. Công tác an toàn trong diễn tập được đảm bảo tuyệt đối. Các tình huống được nhanh chóng xử lý, đáp ứng các tiêu chí đề ra theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), 3 sẵn sàng (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) trong công tác PCTT&TKCN trong Công ty Thủy điện Trị An.
Sau 38 phút thực hiện diễn tập tình huống, bằng tinh thần trách nhiệm cao, với sự phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận, các thành viên đã thực hiện suất sắc nhiệm vụ theo đúng kịch bản đã đề ra.
Ông Nguyễn Giới - Phó Giám đốc Công ty đánh giá sau buổi diễn tập đã thực hiện đúng theo nội dung chương trình diễn tập đã lập, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; và ghi nhận sự nghiêm túc, chuyên nghiệp của các đơn vị trong quá trình triển khai. 
Trưởng ca đương phiên báo cáo quá trình diễn tập
Buổi diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp
                                Bài và ảnh: Nguyễn Thị Hà

  • 27/07/2023 03:17