Thủy điện Trị An vượt khó về đích

Khép lại năm 2021, Công ty Thủy điện Trị An sản xuất được 1 tỷ 826 triệu kWh điện, đạt 112% kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Có được thành công này là nhờ nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNV - người lao động cùng sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Trị An trong công tác quản lý, điều hành; thực hiện tốt công tác dự báo thủy văn; tăng hiệu quả phát điện, sớm về đích kế hoạch sản lượng điện và các chỉ tiêu hiệu quả EVN giao.

Phòng Điều hành Trung tâm Nhà máy Thủy điện Trị An

 

Khẳng định thương hiệu EVN

Công trình thủy điện Trị An được xây dựng ở bậc thang cuối trên sông Đồng Nai, đoạn chảy qua huyện Vĩnh Cửu, cách Tp.HCM khoảng 65km. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1984 nhưng đến năm 1991, toàn bộ các hạng mục của Công trình mới được xây dựng hoàn thiện và khánh thành; đến tháng 9/1999 Nhà máy mới vận hành chính thức cả 4 tổ máy với công suất thiết kế 400 MW; dung tích của hồ chứa hơn 2,76 tỷ m3. Trong hơn 35 năm vận hành, với sự phấn đấu và nỗ lực vượt khó đi lên của toàn thể CBCNV, Thủy điện Trị An luôn giữ dòng điện liên tục cho hệ thống điện miền Nam trước đây cũng như hệ thống điện Quốc gia hiện nay với sản lượng điện bình quân vào khoảng 1,8 tỷ kWh/năm, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội,  Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước.

Hạ lưu sông Đồng Nai phía sau Đập tràn

 

Kể từ khi tiếp quản, vận hành tổ máy đầu tiên đến nay, dù phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn, thách thức song Thuỷ điện Trị An đã từng bước quản lý và vận hành an toàn, liên tục, có hiệu quả với sản lượng điện cung cấp lên lưới điện Quốc gia đạt hơn 62 tỷ kWh (tính đến hết tháng 10/2022). Bên cạnh cung cấp điện cho lưới điện quốc gia, đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày một diễn biến phức tạp, xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền, hồ Trị An còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều tiết lũ và đẩy mặn để cung cấp nguồn nước ngọt cho hàng triệu người dân vùng hạ du công trình.

Ngoài ra công trình Thủy điện Trị An còn có vai trò quan trọng trong việc điều tiết lũ, giúp đảm bảo an toàn cho các vùng dân cư hạ lưu sông Đồng Nai trong mùa mưa lũ. Trong quá trình vận hành, Nhà máy luôn duy trì hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học tiến bộ, công nghệ thông tin cũng như số hóa vào trong công tác quản lý vận hành; thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật mà Tập đoàn giao phó, tự tin khẳng định thương hiệu của EVN Thắp sáng niềm tin trong ngành Thủy điện nước nhà.

Chủ động vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Năm 2021, Nhà máy Thủy điện Trị An vận hành trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và đời sống của CBCNV. Để chủ động vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao, Thủy điện Trị An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, liên tục và ổn định như: tăng cường công tác sửa chữa bảo dưỡng định kỳ; chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh; đôn đốc CBCNV nâng cao kỷ luật, bám sát tình hình vận hành, thông số kỹ thuật các tổ máy để có kịp thời xử lý tất cả các tình huống có thể xảy ra….

Với việc triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều giải pháp; sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty cùng nỗ lực phấn đấu các đoàn thể, CBCNV, Thủy điện Trị An đã hoàn thành kế hoạch sản xuất điện năm 2022 EVN giao (1.672 triệu kWh) vào lúc 23 giờ ngày 07/10/2022, về đích sớm trước kế hoạch giao 85 ngày.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy, nổ trong hoạt động sản xuất; việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo.

Ông Võ Tấn Nhẫn-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An

Nhận định về tình hình triển khai công tác năm 2022, Ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty Thủy điện Trị An cho biết Công ty đã về đích sớm chỉ tiêu sản lượng điện,  EVN giao, tuy nhiên tập thể CBCNV Công ty Thủy điện Trị An quyết tâm hoàn thành tốt các các chỉ tiêu Tập đoàn giao trong các tháng còn lại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị EVN giao trong năm 2022.

Cũng theo Ông Nhẫn, năm 2022 là năm thực hiện chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” theo Nghị quyết số 531/NQ-HĐTV ngày 17/11/2021 của Hội đồng thành viên EVN, do đó Công ty Thủy điện Trị An sẽ chủ động phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trong công tác lập dự toán, kiểm soát khối lượng, chất lượng và tiến độ thực hiện công trình nhằm nâng cao độ khả dụng, đảm bảo hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa theo đúng kế hoạch. Nỗ lực vận hành công trình an toàn và hiệu quả, bảo đảm an toàn đập và hồ chứa; điều tiết khai thác tối ưu nguồn nước cho phát điện và các nhu cầu sử dụng nước phía hạ lưu, tích nước hồ chứa kịp thời sẵn sàng chuẩn bị cho mùa khô. Đồng thời tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép “phòng chống dịch bệnh Covid-19 và sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tình hình mới”; đảm bảo cấp nước hạ du cho các địa phương, ... “cho dù còn muôn ngàn khó khăn, thách thức chờ đón phía trước song tập thể CBCNV - người lao động Công ty quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gắn bó, đồng lòng vượt khó đi lên, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 được EVN giao” ./.

 

                                                                                                                                                          Trần Quang

 

 

  • 03/11/2022 09:09

Các Tin khác