Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và ngày Môi trường thế giới tại Công ty Thủy điện Trị An

Hướng tới các hoạt động Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021, Công ty Thủy điện Trị An cũng triển khai song song các hoạt động Ngày Môi trường thế giới gắn với phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị; với mục tiêu tạo sức lan tỏa, tập trung sự chú ý của toàn thể CBCNV, người lao động vào tầm quan trọng của môi trường, khuyến khích sự quan tâm của hệ thống chính trị và hành động bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái , bảo tồn đa dạng sinh học.

Quang cảnh xanh - sạch - đẹp tại Công ty Thủy điện Trị An

Ngày Môi trường thế giới (ngày 05 tháng 6) do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (ngày 22 tháng 5) được Liên hợp quốc lựa chọn và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học.

Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại Công ty Thủy điện Trị An cũng hướng tới mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa lan tỏa mạnh mẽ đến nhận thức của toàn thể CBCNV, người lao động chung tay bảo vệ môi trường, phục hồi hệ sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Công ty Thủy điện Trị An đã triển khai thực hiện công tác truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn về Ngày Môi trường thế giới theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế cụ thể như:

Cho đăng tải hình ảnh, thông điệp hưởng ứng ngày Môi trường thế giới trên website Công ty; chạy trên bảng điện tử trước sảnh Trung tâm với nội dung: “Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021”  

Các đơn vị phối hợp với Công đoàn bộ phận tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đến toàn thể CBCNV, người lao động thông qua các buổi họp, sinh hoạt học tập của đơn vị (có đề cương giới thiệu để mọi người khai thác), bên cạnh đó nhắc nhở mọi người có ý thức tuân thủ bảo vệ môi trường: thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc, thu dọn cỏ, rác xung quanh trụ sở tòa nhà Văn phòng, nhà xưởng sản xuất. Kiểm soát việc thu gom, vận chuyển rác thải, xử lý chất thải, phân loại rác thải thông thường và chất thải nguy hại đúng theo quy định, trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh nơi làm việc, nơi ở.

Ngày 30/6/2021, Công ty phát động Buổi làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải nhựa đến CBCNV, người lao động đã được nhiều người tham gia. Với thông điệp tuyên truyền, khuyến khích mọi người không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

CBCNV thu gom, nhặt rác bảo vệ môi trường quanh các khu vực Công ty

Tại buổi gom rác, các thành viên tham gia đã trao đổi, chia sẻ nhiều kiến thức về môi trường, tác hại của rác thải đối với môi trường để cùng nhau có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, các thành viên rất tâm đắc, hào hứng.

Sau hơn hai giờ miệt mài nhặt rác, phân loại rác kết quả sau một buổi hoạt động tích cực, dọc hai bên đường tương đối sạch đẹp, không còn rác vương vãi và quang cảnh cũng trở nên sạch, đẹp. Rác sau khi thu gom được phân loại, tập kết về một chỗ để xe chở đi xử lý.

Kết quả của buổi làm việc tích cực dọc tuyến đường xuống trụ sở Công ty không còn chai nhựa, giấy, túi nilon…

Nhặt rác để bảo vệ môi trường, tuy việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, giúp môi trường sống sạch đẹp, trong lành, qua đó nâng cao ý thức cho mọi người bỏ rác đúng nơi quy định, chung tay bảo vệ môi trường sống.

 Anh Trần Văn Trung, nhân viên Phòng KHVT một thành viên tham gia thu gom rác, chia sẻ: “Hoạt động này rất bổ ích để chúng ta nâng cao hiểu biết về bảo vệ môi trường, đối với những rác thải như: chai nhựa, giấy, túi nilon... gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, tiết kiệm được nguồn tài nguyên; những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra đường, phải tìm nơi có thùng rác để vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng và vứt đúng nơi quy định. Tránh vứt rác xuống dòng sông, lòng đường, hè phố. Đối với môi trường nước: không vứt rác, xác chết động vật xuống dòng sông, ao hồ, bờ biển có như vậy chúng ta mới sống trong môi trường luôn sạch đẹp”.

Rác sau thu gom được phân loại và đưa đi xử lý

Thông qua các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021, Công ty Thủy điện Trị An đã đóng góp thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức cho toàn thể CBCNV, người lao động giữ gìn môi trường sống xung quanh nơi làm việc và nơi ở luôn xanh - sạch - đẹp.  

                                                                                                                                                 Bài và ảnh:  Nguyễn Thị Hà 

                                                                                                                                                         Nguyễn Hoàng Dũng 

 

  • 06/07/2021 02:51