Công ty Thủy điện Trị An hoàn thành công tác lắp đặt hệ thống hút bụi chổi than 03 tổ máy phát điện

Ngày 29/12/2023 Thủy điện Trị An hoàn thành việc lắp đặt hệ thống hút bụi chổi than 03 tổ máy phát điện.

Hệ thống chổi than đang lắp đặt

Hệ thống vành góp chổi than tổ máy Nhà máy Thủy điện Trị An do Liên Xô sản xuất, đưa vào vận hành từ năm 1988. Mỗi tổ máy phát điện gồm có 02 vành góp đặt song song, có đường kính 1900 mm, 90 chổi than loại ЭΓ4 có kích thước 20x32x64mm (Cao x Rộng x Sâu) để đưa dòng điện kích thích định mức 1200A vào cuộn dây Rotor máy phát (Dòng cường hành kích thích tối đa là 2400A với thời gian 60 giây).

Hiện trạng hệ thống chổi than máy phát theo thiết kế ban đầu: Hệ thống kích từ cung cấp dòng điện một chiều điều chỉnh được cho cuộn dây rotor qua các chổi than và vành góp máy phát để tạo từ trường cho máy phát. Bụi than do chổi than có ma sát với vành trượt máy phát điện tạo ra phát tán trong môi trường gây ảnh hưởng đến các thiết bị vận hành tổ máy, đặc biệt là các mạch điện tử, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong quá trình bảo dưỡng: tốn chi phí vật tư và nhân công bảo dưỡng vệ sinh. Các tổ máy từ khi đưa vào vận hành cho đến nay chưa trang bị hệ thống hút bụi chổi than.

Mục tiêu đạt được sau khi trang bị ngăn ngừa bụi than phát tán trong môi trường gây ảnh hưởng đến các thiết bị vận hành tổ máy, đặc biệt là các mạch điện tử. Giảm chi phí trong công tác bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị. Cải thiện môi trường đảm bảo sức khỏe con người.

Thiết kế Hệ thống hút bụi chổi than máy phát được lắp đặt tại tổ của Công ty Thủy điện Trị An.

https://youtu.be/VM38q7UHkE0

Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy, đảm bảo cho các thiết bị điều khiển, đo lường, giám sát tổ máy hoạt động ổn định, đảm bảo độ tin cậy và nâng cao tuổi thọ của thiết bị. Ngăn ngừa các sự cố chạm mạch do ảnh hưởng của bụi than. Cải thiện ô nhiễm môi trường. Công ty Thủy điện Trị An đã đề xuất và được Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho phép thực hiện hạng mục đầu tư phát triển “Hệ thống hút bụi chổi than máy phát”.

                                                                                                                                                              Bài viết: Trường, Hà (KTAT)

  • 29/12/2023 01:06